Friday, December 31, 2010

Bât Chợt Thấy Lại Cái Thôi Thúc Phải Viết

  1. Một năm nữa lại vừa lướt qua.  Những khoảnh khắc còn nóng hôi hổi lúc nào đã trôi vào ký ức. Ở cái tuổi có thể được gọi là già, nhưng vẫn thấy mình rất trẻ và sung sức, tôi  chợt thấy lại cái thôi thúc phải viết.  Viết để chia sẻ những suy ngẫm qua lăng kính của những trải nghiệm.  Nhiều đề tài lại ập đến cùng một lúc.  Để tránh bị chìm ngập trong vô vàn ham muốn, tôi tự nhủ cần phải lập một kỷ luật viết: mỗi lần một đoạn ngắn và tập trung vô những đề tài nhất định.
  2. Tôi nhớ nhiều về cái thời băng hoại mà tuổi thanh niên lứa chúng tôi trải qua.  Tôi đã và vẫn suy nghĩ nhiều về nó, nhưng chưa bao giờ thấy có hứng thú gì để viết.  Nhưng giờ đây, nó lại là cái chủ đề thôi thúc nhất.  Có một số lý do, nhưng chẳng cần thiết phải nêu.  Viết chỉ để viết.  Và những gì được viết ra chỉ thuần túy là sản phẩm của trí tưởng tượng - tạm gọi hoa mỹ là sáng tác.  Tuy nhiên, vì viết về quá khứ nên nó được đặt vào trong bối cảnh của những nơi chốn, sự kiện, và dựa trên một số tính cách có thật.  Tôi phải viết ra điều này để tự nhắc mình đừng sa đà quá vô những chuyện riêng tư.
  3. Suốt năm năm nay tôi thấy và nghe được đủ mọi chuyện hỉ nộ ái ố quanh cái bàn ăn trưa trong một quán phở.  Đủ để có một kho chất liệu ngồn ngộn cho một đề tài thú vị về cái gọi là CON người.  Đây là một đề tài tôi không hề tìm kiếm để viết về nó, nhưng thấy rất thích thú để viết.  Tự nó đến trần trụi, ngồn ngộn, và đầy kịch tính.  Có lẽ tôi chỉ làm công việc sắp đặt lại mà thôi.  Tuy nhiên vẫn cần tới trí tưởng tượng để có thể viết thành một câu chuyện.  Nếu bạn thấy nó thật, tôi sẽ rất cảm kích vì những gì mình viết ra không phải là những chuyện ruồi bu.
  4. Vậy là tôi đã viết được chút gì đó mở đầu cho cái blog này rồi.  Lúc này tôi đã có được một người chịu theo đọc những gì mình sẽ viết.  Hy vọng bạn sẽ không thất vọng.  Và cũng phải chúc mình một năm mới thành toại với cái ý định ngông nghênh này!

4 comments:

  1. Chúc mừng ngày blog ra đời! :)

    ReplyDelete
  2. Muốn bắt đầu từ cái Khởi nguyên trước. Mong chờ những cái băng hoại từ bác

    ReplyDelete
  3. hy vọng không làm bác thất vọng.

    ReplyDelete